Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2015

Việt Nam vẫn là quốc gia thiếu nước

(PLO) - Sáng qua 20/3, tại TP.Bắc Giang đã tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới 2015.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ (Ảnh:Xuân Long)

Việt Nam có trên 3.400 sông, suối tương đối lớn với tổng lượng nước bình quân hàng năm dao động 830 tỷ mét khối, nhưng gần 2/3 là từ nước ngoài chảy vào. Lượng nước nội sinh chỉ chiếm gần 1/3 và nếu chỉ tính lượng nước này thì bình quân đầu người chỉ đạt dao động 3.500 mét khối/năm.

Mặt khác, dòng chảy phân bố không đều theo mùa và theo vùng, trong đó 70 - 80% tập trung trong mùa lũ, mùa khô chưa xong từ 6 đến 9 tháng song chỉ có dao động 20 - 30% tổng số nước.

Về cơ sở, Việt Nam vẫn là quốc gia thiếu nước, đặc biệt là trong hoàn-cảnh nhu cầu dùng nước ngày một tăng cao, những đất nước ở thượng nguồn đang tăng cường các vận hành khai thác và thực trạng ô nhiễm, xuống cấp, cạn sạch nguồn nước, dùng nước chểnh mảng phí, kém hiệu quả chưa được chỉnh sửa.

Phát ngôn chỉ đạo buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: “Nước cần được công nhận không chỉ ở bình diện là một nguồn tài nguyên quý ví như còn là chìa khóa để bảo đảm phát triển kinh tế, dân chúng và bảo vệ môi trường.

Tài nguyên nước là nền tảng cho công cuộc xóa đói giảm nghèo đói, tăng trưởng kinh tế và bền bỉ môi trường. Nước không chỉ tác động đến an ninh lương thực, năng lượng, sức khỏe con người và môi trường, nước còn đóng góp|hiệp lực tu-sửa phúc lợi, tăng trưởng toàn diện -hay- ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng tỉ người”.

Phó Thủ tướng kêu gọi mỗi địa phương, mỗi ngành, Tổ chức, cá nhân vẫn-còn thúc đẩy các sáng kiến nhằm quản lý, khai thác và dùng nước chắt chiu và kiến hiệu, cùng nhau cộng tác nhằm- khai thác có kết quả nguồn tài nguyên nước, giảm tải những tác hại của nước, đen đủi thiên tai, ô nhiễm môi trường./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét