Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Đối thoại, suy tôn và cùng loại-bỏ khó khăn

(PLO) - Ngày 21/3, lần đầu tiên các tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp trên địa bàn TP.Hà Nội đã cùng tham dự một hội nghị gặp gỡ do UBND TP.Hà Nội tổ chức.

Người đứng đầu Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cùng thay mặt lãnh đạo những đơn vị của Bộ Tư pháp, UBND TP.Hà Nội và đông đảo những tổ chức, đơn vị thuộc khối bổ trợ tư pháp trên địa phận Thành phố đã để tâm tham gia sự kiện.

Lực lượng hùng hậu nhưng vẫn chưa xứng tầm

Những Tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp gồm có: Công chứng, luật sư (LS), thẩm định tư pháp, bán đấu thầu sở hữu vật chất, trọng tài thương mại, đăng ký mua bán đảm bảo, tư vấn luật pháp, thừa phát lại. Nói đến ưu điểm của vận hành bổ trợ tư pháp trên địa bàn TP, ông Phan Hồng Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp Thủ đô cho hay, Thủ đô là nơi tụ họp một lực lượng hùng hậu những Đoàn thể hành nghề bổ trợ tư pháp.

Thủ đô hiện có 105 bố trí hành nghề công chứng, 82 đơn vị đăng ký kinh doanh chuyên ngành bán đấu giá của cải, 3 trung tâm trọng tài thương mại, 31 Đoàn thể đăng ký mua bán đảm bảo, 27 trung tâm tư vấn pháp luật và 7 chi nhánh, 8 văn phòng thừa phát lại, 890 Cơ quan hành nghề LS, 16 chi nhánh của DN luật NN cùng nhiều Công ty thẩm định tư pháp công lập. Thời gian qua, những tổ chức bổ trợ tư pháp đã có không ít góp phần|giúp sức tích cực vào sự tiến triển kinh tế, quần chúng của Hà Nội cũng như vào lịch trình sửa-đổi tư pháp của đất nước.

Chỉ tính riêng năm 2014, những Tổ chức hành nghề công chứng với hơn 392 công chứng viên đã công chứng hơn 260 ngàn chuyển nhượng, thu hơn 162 tỷ đồng, nộp kinh phí hơn 25 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 1.200 lao động.

Cũng trong năm 2014, các đơn vị bán đấu giá tài sản đã ký kết 1.650 hợp đồng, thực hiện được 1.427 cuộc đấu thầu, tổng đáng giá tài sản bán được lên tới hơn 3.173 tỷ đồng. Trong năm 2014, các sắp đặt hành nghề LS đã tiến hành 39.116 vụ, việc, trong đó có 1.752 vụ hình sự, 5.210 vụ dân sự, 4.862 vụ việc hỗ trợ pháp lí…, nộp tài-chính gần 50 tỷ đồng.

Sau khi lắng nghe trình bày của Sở Tư pháp về vận hành của những các Tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp của Hà Nội, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đặc biệt nhận định cao những đóng góp|hiệp lực của những sắp đặt hành nghề bổ trợ tư pháp vào sự tiến triển kinh tế, dân chúng của Thủ đô cũng như vào thành chung quy của Bộ, ngành Tư pháp.

Lãnh-đạo nhấn mạnh: “các tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp trên địa giới Hà Nội đã được nảy sinh khá triệt để, có nghề đã khai mạc hình thành và có việc, có nghề đã đặng lại điểm chú ý lắng đọng trong lòng người dân và sự tin cậy đối với cấp ủy, cơ quan sở tại”.

Nhưng-mà, điều mà cả lãnh đạo Bộ Tư pháp và điều-khiển UBND TP Hà Nội day trở là mặc dầudù rằng đã đạt được nhiều thành-tích đáng khuyến khích như vậy nhưng vị thế và sự tăng trưởng của những Đoàn thể bổ trợ tư pháp chưa tương xứng với triển vọng, nổi trội của Hà Nội, chưa thực sự xúc tiến hết nội lực để trở nên những địa điểm tin cẩn, tin cậy đối với cấp ủy, chính quyền và cộng đồng Thành phố.

Người đứng đầu Hà Hùng Cường đặt câu hỏi (truy vấn): vì lý do gì Thủ đô rộng lớn với sự tiến triển kinh tế đầy sức sống|sôi động như vậy, nguồn lực cho hàng ngũ LS hùng hậu như thế mà hiện mới chỉ có trên dưới 20% phiên tòa hình sự sơ thẩm có sự biện hộ của LS? vì sao Hà Nội mới chỉ có trên 2.300 LS thực thụ trong khi con số này ở TP.Hồ Chí Minh là trên 6.000?

Bộ trưởng cũng trăn trở về hiện tượng cùng với sự tiến triển lành mạnh của đại yếu-tố những bố trí hành nghề bổ trợ tư pháp thì cũng còn hầu hết sự thiếu tiêu-chuẩn, thậm chí là tiêu cực, cạnh tranh không lành mạnh trong vận hành LS, công chứng…các điều đó đang kìm hãm sự tiến triển, làm tác động khá nhiều tới hình ảnh của những Tổ chức bổ trợ tư pháp trong mắt cấp ủy, chính quyền sở tại -hay- sự tín nhiệm từ bên bà con.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn
đã tặng Bằng khen cho 17 tập thể, 16 cá nhân
có thành tích trong hoạt động bổ trợ tư pháp năm 2014

Cần sinh động|sôi động, nhiệm vụ và tiêu-chuẩn hơn

Về phía những sắp đặt bổ trợ tư pháp, không ít tâm can, ước muốn cũng đã được thẳng thắn tỏ bày tại cuộc gặp gỡ. LS Nguyễn Văn Chiến, Chủ nhiệm Đoàn LS TP. Hà Nội bày tỏ, một trong số gian nan hiện tại của LS TP là sự thừa nhận của xã hội về vai trò, vị trí của LS chưa cao, chưa tin tưởng vào trình độ đóng góp|hiệp lực của LS.

Thêm vào đó, những Đoàn thể mở đầu tố tụng, người mở đầu tố tụng và những sắp xếp Chính Phủ khác tóm lại còn có tâm lý xem nhẹ tiếng nói LS. Việc LS tham dự tố tụng, đặc biệt là tham dự từ -bước nghiên cứu rất trần ai, nếu được tham dự thì cũng chỉ mang tính chất khuôn mẫu. Tượng trưng một số chi nhánh của công ty luật nước ngoài thì có ý kiến (về) gặp không ít gian nan khi tiếp cận các Bộ, ngành đặng đề nghị được giảng giải một số quy định pháp luật can hệ đến vận hành hành nghề từng ngày của Cty.

Ông Nguyễn Văn Lạng, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Ba Đình cũng phản ánh, mặc dù UBND TP đã có đề án, có dự-định tiến hành cụ thể song hầu hết Đoàn thể, ban, ngành và UBND cấp xã, phường chưa hiểu nhiều về hoạt động thừa phát lại nên không hào hứng cộng tác, thậm chí là khước từ đòi hỏi xác định của Thừa phát lại.

Biểu tượng cho các tổ chức hành nghề công chứng, ông Chu Văn Khanh, CT Hội Công chứng TP.Hà Nội cho hay, bên cạnh những thành tựu tích cực, vận hành công chứng Hà Nội đã và đang đặt ra rất nhiều vấn đề cần được giải quyết. Đó là một vài công chứng viên trải nghiệm còn hạn chế, kết quả khiến giá trị một số văn bản công chứng chưa cao, đã có một số trường hợp bị sắp đặt hấp thu đòi hỏi chỉnh sửa, còn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh...

Ông Chu Văn Khanh cũng nêu một số nhọc nhằn của công chứng Hà Nội trong quá trình tiến hành Luật Công chứng 2014 như chưa thể công chứng bản dịch do Bộ Tư pháp chưa ban hành mẫu lời chứng của công chứng viên mặc dù những Cơ quan hành nghề công chứng đã nhận được quá nhiều yêu cầu này của những cá nhân, tổ chức.

Ngoài ra, kể từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực tiến-hành, hoạt động của những sắp đặt hành nghề công chứng gặp rất nhiều xáo trộn do Luật quy tắc người dùng đất được lựa chọn công chứng hợp đồng văn bản tại sắp xếp hành nghề công chứng hay là chứng nhận tại UBND cấp xã…

Trước phản ánh và tâm tư của những Tổ chức bổ trợ tư pháp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường không ít lần kể đến nhân tố “hữu xạ tự nhiên hương” để nhắc nhở những bố trí bổ trợ tư pháp Hà Nội phải sinh động|sôi động, bổn phận và chuẩn mực bên cạnh đó trong vận hành của mình. Lãnh-đạo cũng nhấn mạnh tới chức năng của Sở Tư pháp trong việc mặn mà, hỗ-trợ, bên cạnh đó sung thêm thanh tra, kiểm tra vận hành của các bố trí bổ trợ tư pháp trên địa bàn đặng vận hành này càng ngày càng chuyên nghiệp và có kết quả.

Đánh giá sáng kiến tổ chức gặp gỡ các Công ty bổ trợ tư pháp trên khu vực hành chính của UBND Thành phố Hà Nội là một sáng kiến hay và có ích, người đứng đầu Hà Hùng Cường đề xuất lãnh đạo TP duy trì vẫn-còn để những Tổ chức bổ trợ tư pháp trên địa bàn Hà Nội có một diễn đàn luôn luôn đàm luận, san sẻ kinh nghiệm, đưa ra gian khó, trở ngại nhằm- có thể cung cấp thêm cộng tác, tiến triển.

Những Đoàn thể bổ trợ tư pháp của Hà Nội có không ít góp phần|góp phần hăng hái

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết: Thời gian qua, những tổ chức bổ trợ tư pháp đã có không ít đóng góp|góp phần nhiệt thành vào sự tiến triển kinh tế, dân chúng của Thủ đô cũng như vào lộ trình sửa-đổi tư pháp của đất nước.

Theo ông Lê Hồng Sơn, điều-khiển Thành phố xin trân trọng lắng nghe, công nhận các góp phần|giúp sức -hay- những phản ánh, kiến nghị của các Cơ quan bổ trợ tư pháp trên địa phận. Về những bế tắc được phản ánh tại Hội nghị, UBND TP sẽ giao các sở, ngành can hệ khảo sát giải đáp để có phương pháp tháo gỡ kịp thời.

Tuy thế, Phó CT cũng đòi hỏi những Đoàn thể bổ trợ tư pháp trên địa bàn Hà Nội phải hăng hái hơn trong công đoạn tổng hợp với các cơ quan chức năng Nhà nước, bạo dạn thay đổi cách nghĩ, cách tiến hành, vào cuộc sâu hơn với sự tiến triển kinh tế, quần chúng của Hà Nội đặng mua được sự ghi nhận chất lượng của cấp ủy, chính quyền và dân chúng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét